In test mẫu Offset trước khi sản xuất!  Giao hàng gấp theo yêu cầu!

Lý thuyết màu sắc - Cách phối màu sắc cơ bản

Màu sắc là gì?

Lý thuyết màu sắc là cả khoa học và nghệ thuật sử dụng màu sắc. Nó giải thích cách con người cảm nhận màu sắc và các hiệu ứng hình ảnh về cách các màu trộn, kết hợp hoặc tương phản với nhau. Lý thuyết về màu sắc cũng liên quan đến các thông điệp mà màu sắc truyền tải và các phương pháp được sử dụng để sao chép màu sắc.

Trong lý thuyết màu sắc, màu sắc được tổ chức trên một vòng tròn và được nhóm thành 3 loại: màu cơ bản, màu thứ cấp và màu cấp ba.

Vậy tại sao bạn nên  quan tâm đến lý thuyết màu sắc với tư cách một doanh nhân? Tại sao bạn không thể chỉ cần tô màu đỏ trên bao bì của mình? Lý thuyết màu sắc sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu của mình. Và điều đó sẽ giúp bạn có được nhiều doanh thu hơn.

Hiểu về màu sắc

-

Mọi người quyết định xem họ có thích một sản phẩm hay không trong 90 giây hoặc ít hơn. 90% quyết định đó chỉ dựa trên màu sắc, màu sắc là nhận thức. Mắt chung ta nhìn thấy mọi thứ (ví dụ như bầu trời) và dữ liệu được gửi từ mắt đến não cho chúng ta biết đó là một màu nhất định (màu xanh lam).

Các vật thể phản xạ ánh sáng theo các tổ hợp bước sóng khác nhau. Bộ não của chúng ta tiếp nhận các tổ hợp bước sóng đó và biến chúng thành hiện tượng mà chúng ta gọi là màu sắc.

Khi bạn đang đi bộ theo lối đi của nước giải khát, nhìn qua các kệ đầy nước giải khát và cố gắng tìm chai Cocacola của mình, bạn sẽ tìm gì? Logo có chữ viết hoặc lon màu đỏ quen thuộc đó?

RGB: mô hình trộn màu cộng

Con người nhìn thấy màu sắc trong sóng ánh sáng. Trộn ánh sáng hoặc trộn màu cho phép bạn tạo màu trộn bằng các nguồn sáng đỏ, lục và lam với cường độ khác nhau. Bạn càng thêm nhiều ánh sáng, hỗn hợp màu càng sáng. Nếu bạn trộn cả ba màu ánh sáng, bạn sẽ có được ánh sáng trắng tinh khiết.

TV, màn hình và máy chiếu sử dụng màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương (RGB) làm màu cơ bản, sau đó trộn chúng lại với nhau để tạo ra các màu khác.

Tại sao bạn cần quan tâm?

Giả sử bạn có một thương hiệu rất khác biệt với logo màu vàng sáng. Nếu bạn đăng logo lên Facebook, Twitter hoặc trang web của mình bạn sẽ có màu bùn thay vì màu vàng sáng đó. Đó là lý do tại sao khi làm việc với bất kỳ tệp máy tính nào hãy sử dụng RGB chứ không phải CMYK.

CMYK: mô hình trộn màu trừ

Bất kỳ màu sắc nào bạn thấy trên bề mặt vật lý (giấy, biển báo, bao bì…) đều sử dụng mô hình trộn màu trừ. Hầu hết mọi người đều quen thuộc hơn với mô hình màu này bởi vì đó là những gì chúng ta học ở trường mẫu giáo khi trộn sơn bằng ngón tay.

Trong trường hợp này “trừ” chỉ đơn giản đề cập đến việc bạn trừ ánh sáng khỏi giấy bằng cách thêm nhiều màu hơn.

Theo truyền thống, các màu cơ bản được sử dụng trong quy trình trừ là đỏ, vàng và xanh lá. Vì đây là những màu mà các họa sĩ trộn để có được tất cả các màu khác. Khi in màu xuất hiện, sau đó chúng được thay thế bằng lục lam, đỏ tươi, vàng và đen (CMYK), vì sự kết hợp màu này cho phép máy in tạo ra nhiều loại màu hơn trên giấy.

Tại sao bạn nên quan tâm?

Bạn đã quyết định in một tập tài liệu đầy đủ màu. Nếu bạn đang đầu tư tất cả số tiền đó cho hoạt động tiếp thị của mình (việc in ấn không hề rẻ!) thì bạn mong đợi máy in của mình sẽ có màu sắc phù hợp.

Vì quá trình in sử dụng phương pháp trộn màu trừ, nên chỉ có thể đạt được khả năng tái tạo màu sắc chính xác bằng cách sử dụng CMYK. Việc sử dụng RGB không chỉ dẫn đến màu sắc không chính xác mà có thể khiến bạn phải in lại ấn phẩm của mình.

Khái niệm về bánh xe màu sắc

Bánh xe màu đầu tiên được thiết kế bởi Sir Isaac Newton vào năm 1666. Vì vậy nó hoàn toàn có trước khi bạn làm quen nó ở trường mẫu giáo. Các nghệ sĩ và nhà thiết kế vẫn sử dụng nó để phát triển sự hài hòa màu sắc, pha trộn và bảng màu.

Bánh xe màu bao gồm ba màu cơ bản (đỏ, vàng, xanh lam) ba màu phụ (các màu được tạo ra khi các màu chính được trộn lẫn: xanh lục, cam, tím) và sáu màu cấp ba (các màu được tạo ra từ các màu chính và màu phụ, chẳng hạn như xanh lam, xanh lá cây hoặc đỏ tím).

Vẽ một đường thẳng qua tâm bánh xe và bạn sẽ tách được các màu ấm (đỏ, cam, vàng) khỏi các màu lạnh (xanh dương, xanh lục, tím).

Màu ấm thường được kết hợp với năng lượng, ánh sáng và hành động. Trong khi màu lạnh thường được xác định với sự bình tĩnh, yên bình và thanh thản.

Khi bạn nhận ra rằng màu sắc có nhiệt độ, bạn có thể hiểu việc chọn tất cả các màu ấm hoặc tất cả các màu lạnh trong logo hoặc trên website của bạn có thể tác động đến thông điệp của bạn như thế nào.

Hue, Shade, Tint và Tone

Nói một cách đơn giản, sắc độ, tông màu và sắc thái là các biến thể của màu sắc trên bánh xe màu. Một sắc độ (Tint) là một sắc thái mà màu trắng đã được thêm vào. Ví dụ: đỏ + trắng = hồng. Một bóng râm (Shade) là một sắc thái mà màu đen đã được thêm vào. Ví dụ: đỏ + đen = đỏ tía. Cuối cùng, một Tone là tông màu mà đen và trắng (hoặc xám) được thêm vào. Thao tác này làm tối màu ban đầu đồng thời làm cho màu có vẻ tinh tế hơn và ít đậm hơn.

Cách phối màu sắc đẹp

Khi nói về cách phối màu, các nhà thiết kế phát triển bảng màu cho các tài liệu tiếp thị của họ.

Màu bổ sung

Các màu bổ sung là các màu đối lập trên bánh xe màu – ví dụ như màu đỏ và màu xanh lá cây.

Vì có độ tương phản rõ nét giữa hai màu nên chúng thực sự có thể làm nổi bật hình ảnh, nhưng lạm dụng chúng có thể gây mệt mỏi. Sử dụng bảng màu bổ sung trong tiếp thị kinh doanh của bạn mang lại độ tương phản sắc nét và khác biệt rõ ràng giữa các hình ảnh.

Màu sắc tương tự

Các màu tương tự nằm cạnh nhau trên bánh xe màu – chẳng hạn như đỏ, cam và vàng. Khi tạo một bảng màu tương tự, một màu sẽ chiếm ưu thế, một màu sẽ hỗ trợ và một màu khác sẽ tạo điểm nhấn. Trong kinh doanh, cách phối màu tương tự không chỉ đẹp mắt mà còn có thể hướng dẫn người tiêu dùng hành động một cách hiệu quả.

Trang web Tostitos sử dụng bảng màu tương tự. Lưu ý rằng thanh điều hướng màu cam sáng thu hút sự chú ý để khám phá trang web và các liên kết có màu lạnh ở dưới hướng người tiêu dùng đến “Mua trực tuyến”.

Màu bộ ba

Các màu bộ ba được đặt cách đều nhau xung quanh bánh xe màu và có xu hướng rất tươi sáng và năng động.

Sử  dụng bảng phối màu bộ ba trong hoạt động tiếp thị của bạn sẽ đồng thời tạo ra sự tương phản và hài hòa về mặt hình ảnh, làm cho từng mục nổi bật trong khi làm cho hình ảnh tông thể trở nên hài hòa.

Burger King sử dụng cách phối màu này khá thành công.

Nhưng thực sự, tại sao bạn nên quan tâm đến lý thuyết màu sắc?

  • Lý do: xây dựng thương hiệu và tiếp thị
  • Không còn nữa: xây dựng thương hiệu, tiếp thị và bán hàng.

Với kiến thức cơ bản về màu sắc và cách phối màu, bạn đã sẵn sàng đưa ra các quyết định xây dựng thương hiệu hiệu quả. Giống như logo của bạn nên có màu gì. Hoặc những cảm xúc mà màu sắc gợi lên trong người tiêu dùng và tâm lý đằng sau các lựa chọn màu sắc trên trang web của bạn.

Kiến thức về lý thuyết màu sắc không chỉ có thể hướng dẫn bạn trong hoạt động tiếp thị của riêng mình mà còn có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì đối thủ của bạn đang làm.

Khi so sánh song song ba trang web của công ty luật, bạn sẽ nhận thấy nhiều cách phối màu tương tự nhau. Màu xanh thường gắn liền với sự tin cậy, màu nâu thể hiện sự nam tính và màu vàng thể hiện năng lực và hạnh phúc.

Tất cả những điều này đều là những mối liên hệ tích cực trong một lĩnh vực thường có ý nghĩa tiêu cực chẳng hạn như không trung thực hoặc gây hấn.

Làm cho thương hiệu của bạn trở nên nổi bật và thu hút đối tượng mục tiêu, công với việc hiểu rằng màu sắc kém có thể đồng nghĩa với việc bán hàng kém – đó là lý do tại sao bạn nên quan tâm đến lý thuyết màu sắc.

Bạn muốn biết thêm về những cảm xúc mà màu sắc gợi lên và tâm lý học màu sắc có thể giúp bạn như thế nào trong việc lựa chọn màu sắc tốt nhất cho logo của mình?

Bài viết liên quan:

0937.203.580
Chat Zalo
Gửi Yêu Cầu
Chúng tôi lắng nghe để đưa giải pháp tốt nhất!